Động cơ điện không đồng bộ là một loại động cơ điện xoay chiều sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và gia dụng. Chúng có cấu tạo gồm 2 phần chính là stator và rotor. Để tìm hiểu kỹ hơn về động cơ điện không đồng bộ là gì? Và cấu tạo của động cơ điện không đồng bộ cũng như nguyên lý hoạt động của chúng.

1. Động cơ điện không đồng bộ là gì?
Động cơ điện không đồng bộ hay động cơ không đồng bộ là một loại động cơ điện xoay chiều được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và gia dụng. Được gọi là "không đồng bộ" vì tốc độ quay của nó không đồng bộ với tần số nguồn cấp điện xoay chiều.
Động cơ điện không đồng bộ thường được sử dụng nhiều trong sản xuất và đời sống vì được chế tạo rất đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao, phương pháp vận hành đơn giản, đem lại hiệu suất cao và gần như không cần phải bảo trì.
.jpg)
2. Cấu tạo động cơ điện không đồng bộ
Động cơ điện không đồng bộ được chia thành hai phần chính: phần stator và phần rotor. Phần stator là phần không động của động cơ và chứa cuộn dây. Phần rotor là phần quay và chứa cực nam châm.
2.1. Stator (hay còn gọi là phần tĩnh)
Động cơ điện không đồng bộ được chia thành hai phần chính: phần stator và phần rotor. Phần stator là phần không động của động cơ và chứa cuộn dây. Phần rotor là phần quay và chứa cực nam châm.
2.2. Rotor (còn gọi là phần quay)
- Lõi thép gồm các lá thép kỹ thuật điện được lấy từ phần bên trong của lõi thép stato ghép lại và có mặt ngoài được dập rãnh để đặt dây quấn. Ở giữa lõi thép có dập lỗ để lắp trục.
- Trục máy của máy điện không đồng bộ được làm bằng thép và có gắn lõi thép rotor.

3. Nguyên lý hoạt động của động cơ điện không đồng bộ
Nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ là dựa trên sự tương tác giữa trường từ tạo ra từ phần stator và cực nam châm trên phần rotor để tạo ra lực xoay và quay động cơ.
Khi nguồn điện xoay chiều được cấp vào phần stator, các cuộn dây xoắn quanh lõi sắt của phần stator sẽ tạo ra một trường từ xoay chiều. Trường từ này sẽ tương tác với cực nam châm trên phần rotor, gây ra sự chuyển động của các cực nam châm và tạo ra lực xoay để quay phần rotor. Do đó, phần rotor quay theo tốc độ gần bằng tốc độ quay của trường từ tạo ra từ phần stator.
Tuy nhiên, do sự trễ giữa trường từ tạo ra từ phần stator và cực nam châm trên phần rotor, động cơ không đồng bộ sẽ không quay đều và có thể bị rung hoặc gây ra tiếng ồn. Vì vậy, động cơ không đồng bộ cần được điều khiển bằng các phương pháp điều khiển tần số hoặc điều khiển vector để đảm bảo quay đều và ổn định.
Nguồn: Admin EverSmart
site.quaylaidangnhap